top of page

ทรีทเม้นท์ผม ใช้ตอนไหน ต่างจากครีมนวดผมอย่างไร ?

อัปเดตเมื่อ 28 พ.ค. 2565


ครีมนวดผม ทรีทเม้นท์ผม ครีมหมักผม ใช้ตอนไหน ต่างกันอย่างไร ?

สำหรับสาว ๆ สิ่งที่เป็นกิจวัตรอีกอย่างของการดูแลตัวเองนั่นก็คือ การดูแลเส้นผมให้สวย สุขภาพดีอยู่เสมอ เมื่อพูดถึงการดูแลเส้นผม ก็คงต้องพูดถึงผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผมกันสักหน่อย

แต่รู้หรือไม่ ? ว่าผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมที่อยู่ในห้องอาบน้ำของคุณ คุณใช้ถูกวิธีแล้วหรือยัง ? เพราะหากใช้ผิดวิธี หรือผิดประเภท อาจทำให้ผมพังได้เลยนะ

ในบทความนี้เราจะมาพูดถึง ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมทั้ง 3 ประเภท ว่า แตกต่างกันอย่างไร ? ทั้งในเรื่องคุณสมบัติ วิธีใช้ รวมไปถึงการดูฉลากเพื่อเลือกซื้อ และเลือกใช้ให้ถูกต้อง


บำรุงผม ให้สวย

ก่อนอื่นมาดูก่อนว่าการสระผมด้วยแชมพู เกิดอะไรขึ้นกับเส้นผมของเราบ้าง ? ก่อนจะเริ่มขั้นตอนการบำรุงผม แน่นอนต้องเริ่มจากการทำความสะอาดเส้นผมเสียก่อน คุณสมบัติหลักของแชมพูก็คือ การชำระล้างสิ่งสกปรก และขจัดความมันบนเส้นผม และหนังศรีษะนั่นเอง

ทุกครั้งที่ผมเปียก เส้นผมจะบวมออก เนื่องจากน้ำที่ซึมเข้าไปทำให้เกล็ดผมเปิด เพราะฉนั้นเราจึงควรหลีกเลี่ยงการสระผมบ่อย ๆ

และในแชมพูมักมีสารลดแรงตึงผิว ที่ช่วยให้การชำระล้างสิ่งสกปรกและไขมันบนหนังศรีษะทำได้ดีขึ้น ผลที่ตามมาคือผมสูญเสียความชุ่มชื้น และแห้งจนเกล็ดผมเปิดออก เพราะฉนั้นเราจึงควรใช้ครีมนวดผมทุกครั้งหลังการสระผม


ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม 3 ประเภท


1. ครีมนวดผม (Hair Conditioner)

2. ทรีทเม้นท์บำรุงผม (Hair Treatment)

3. ครีมหมักผม (Hair Mask)


การบำรุงเส้นผม

ครีมนวดผม (Hair Conditioner) คือ ผลิตภัณฑ์ที่ใช้เคลือบปิดเกล็ดผม ไม่ให้เส้นผมเสียความชุ่มชื้น หลังการสระผมด้วยแชมพู มักผสมสารบำรุงลงไปบ้างเล็กน้อย เพื่อบำรุงให้ผมนุ่มลื่น เนื้อของครีมนวดจะมีความเข้มข้นน้อยกว่าทรีทเม้นท์ และครีมหมักผม เพราะมีน้ำเป็นส่วนประกอบหลัก ใช้งานง่าย และควรใช้ปรับสภาพเส้นผมทุกครั้งหลังการสระผม


ทรีทเม้นท์บำรุงผม (Hair Treatment) คือ ผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผมชนิดเข้มข้นพิเศษ ที่อัดแน่นไปด้วยสารบำรุงเส้นผม ใช้บำรุงเส้นผมในขณะที่เกล็ดผมเปิดจะได้ผลดีที่สุด เช่น ลงทรีทเม้นท์หลังการสระผมด้วยแชมพูเปิดเกล็ดผม หรือการลงทรีทเม้นท์ควบคู่กับการอบไอน้ำ เป็นต้น ทรีทเม้นท์สามารถบำรุงเส้นผมได้ล้ำลึก ทั้งเกล็ดผมชั้นนอก และเนื้อผมชั้นใน มีน้ำมันธรรมชาติเป็นส่วนประกอบหลัก ทำให้เนื้อครีมมีความเข้มข้นสูง โดยทั่วไปไม่มีคุณสมบัติที่ช่วยปิดเกล็ดผม ดังนั้นจึงควรใช้ครีมนวด หรือครีมหมักผม หลังจากการบำรุงผมด้วยทรีทเม้นท์ทุกครั้ง


ครีมหมักผม (Hair Mask) คือ ผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผมชนิดเข้มข้นพิเศษ ที่มีคุณสมบัติช่วยปิดเกล็ดผมด้วย ทำให้สามารถใช้แทนครีมนวดได้เลย แต่ก็มีขั้นตอนมาก และต้องใช้เวลามากกว่าการใช้ครีมนวด ซึ่งวิธีการใช้ก็ไม่ต่างจากการใช้ทรีทเม้นท์ นั่นก็คือ ใช้ในขณะที่เกล็ดผมเปิดจะได้ผลดีที่สุด เมื่อหมักเสร็จแล้วล้างออกโดยไม่ต้องใช้ครีมนวดเลยก็ได้


เลือกใช้ ครีมนวด ทรีทเม้นท์ ครีมหมักผม

รู้แบบนี้แล้วเข้าไปดูผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผมในห้องอาบน้ำของคุณ ว่าเป็นผลิตภัณฑ์ประเภทไหน แล้วใช้ให้ถูกต้อง และเลือกซื้อให้ตรงตามความต้องการ เพื่อจะได้มีผมสวยสุขภาพดีนะคะ

แนะนำอีกนิด ผลิตภัณฑ์ทั้ง 3 ประเภท ใช้บำรุงที่เส้นผมโดยตรงเท่านั้น หลีกเลี่ยงอย่าให้สัมผัสกับหนังศรีษะมากเกินไป เพราะน้ำมันในผลิตภัณฑ์เหล่านี้จะทำให้รูขุมขนบนหนังศรีษะอุดตัน เกิดปัญหาหนังศรีษะต่าง ๆ ตามมาได้ จำไว้ง่าย ๆ สระผมด้วยแชมพูให้เน้นที่หนังศรีษะ ผลิตภัณฑ์บำรุงผมให้เน้นที่เส้นผมและปลายผม นะคะ


 

Naty Beauty House (เนตี้ บิวตี้ เฮาส์)

ร้านทำเล็บ สปาผม และทรีทเม้นท์หน้า ครบวงจร ย่านบางกรวย นนทบุรี

  • บริการทำเล็บ ทาสีเจล เพ้นท์เล็บ ต่อเล็บ สปามือเท้า พาราฟิน แว๊กซ์

  • บริการทำผม สระไดร์ สปาเส้นผม ทรีทเม้นท์ ดีท๊อกซ์ เส้นผม

  • บริการทรีทเม้นท์หน้า นวดหน้า ทรีทเม้นท์บำรุงผิว ยกกระชับผิว จัดกรอบหน้า การลดเลือนริ้วรอยแห่งวัย และการดูแลผิวเป็นสิว



ติดตาม Instagram | Facebook

สอบถาม จองคิว LINE

โทร 0616932351

แผนที่ Location

ดู 22,493 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page