top of page

ทำเคราตินผม คืออะไร ? 7 ข้อ รู้ทุกเรื่อง ก่อนทำเคราตินผม

อัปเดตเมื่อ 8 พ.ค. 2565


ทำ เคราติน ผม เคราติน ทรีทเม้นท์

การทำเคราตินผม คืออะไร ?

การทำเคราตินผม คือ การทำทรีทเม้นท์ผมแบบหนึ่ง เป็นการเติมโปรตีนเคราตินซึ่งเป็นโครงสร้างหลักของเส้นผม ช่วยฟื้นฟูผมแห้งเสียให้กลับมามีสุขภาพดี เงางาม มีน้ำหนัก ทิ้งตัวตรง ลดการหยิกงอและปริมาณผมชี้ฟู เหมาะสำหรับผู้ที่อยากไว้ผมตรงยาว เป็นการยืดผมตรงอีกแบบหนึ่ง


7 ข้อ รู้ทุกเรื่อง ก่อนทำเคราตินผม

สารบัญ


1. เคราติน (Keratin) คืออะไร ?


เคราติน คือ โปรตีนชนิดหนึ่ง ที่ร่างกายสามารถสร้างขึ้นมาได้เอง เป็นส่วนประกอบหนึ่งของเส้นผม เล็บ และผิวหนังของเรา ช่วยควบคุมการระเหยของน้ำ กักเก็บความชุ่มชื้น ปกป้องผิวจากอนุมูลภายนอก และรังสี UV จากแสงแดด หากร่างกายขาดเคราติน ผิวหนังจะแห้งแตก เล็บเปราะบางฉีกขาดง่าย ผมหยาบกระด้าง ชี้ฟู ผมร่วง ผมช็อต ไปจนถึงผมร่วง


2. เคราติน ในเส้นผมของเรา


เส้นผม เป็นเซลล์ที่ตายแล้ว งอกยาวออกมาปกคลุมหนังศีรษะ มีโครงสร้างแตกต่างกัน ทำให้มีลักษณะที่ต่างกันออกไป เช่น ผมตรง ผมหยักศก ผมสีดำ ผมสีน้ำตาล ผมสีบรอนด์ เป็นต้น เส้นผมมีโครงสร้าง 3 ชั้น ได้แก่ ผิวนอก (Cuticle), เนื้อชั้นนอก (Cortex) และ เนื้อชั้นใน (Medulla)


โครงสร้าง เส้นผม 3 ชั้น

โดยเนื้อชั้นนอก (Cortex) เป็นชั้นที่หนาที่สุด มีเคราตินเป็นส่วนประกอบถึง 90% และเป็นแหล่งรวมของเม็ดสี ช่องอากาศ โดยเคราตินจะเรียงตัวคล้ายเกล็ดปลา ทำหน้าที่ควบคุมสารต่าง ๆ ที่จะเข้าสู่เซลล์ผม และกักเก็บความชุ่มชื้นของเส้นผม


ผมเสีย หรือผมที่ผ่านการทำเคมี การเรียงตัวของเคราตินเกิดความเสียหาย เกล็ดผมเปิด ทำให้สารอันตรายต่าง ๆ เข้าทำร้ายเซลล์ผมได้ง่าย และการกักเก็บความชุ่มชื้นไม่ดี ทำให้ผมแห้งเสีย เปราะขาด และหลุดร่วง


เกล็ดผม ดี เกล็ดผม เสีย

3. การทำเคราตินผม เป็นการยืดผมแบบหนึ่ง


ด้วยการทำเคราตินทรีตเม้นต์ ทำให้ผมมีน้ำหนัก และทิ้งตัวดีขึ้น การทำเคราตินทรีทเม้นท์จึงเป็นการยืดผมอีกแบบ ที่หลายคนเรียกว่า การยืดผมเคราติน หรืออาจเรียกอีกอย่างว่า บราซิลเลี่ยน โบลว์เอ้าท์ (Brazillian Blowout) นั่นเอง


การยืดผมเคราติน เป็นการยืดผมชั่วคราวเท่านั้น โดยจะช่วยตรึงผมให้ตรงได้นานประมาณ 2-3 เดือน หรือ เมื่อผ่านการสระผมประมาณ 20 ครั้ง เส้นผมก็จะค่อย ๆ กลับเข้าสู่สภาพเดิม หากไม่มีการเติมเคราตินอย่างสม่ำดสมอ หรือถ้ามีเส้นผมงอกขึ้นใหม่ ก็ต้องมีการเติมเคราตินเพิ่มเพื่อให้โคนผมเรียบเสมอกันกับส่วนปลายผม


ก่อน หลัง ทำ เครารติน ผม Before After ยืดผม

4. การทำเคราตินผม เหมาะกับใคร ?


การทำเคราตินผม เป็นการเติมอาหารบำรุงผม เหมาะกับคนที่มีปัญหาเส้นผมต่าง ๆ เช่น ผมเบาฟุ้ง ชี้ฟูขาดน้ำหนัก และต้องการให้ผมนุ่มลื่น เงางาม จัดทรงง่าย หรือต้องการฟื้นฟูเส้นผมที่แห้งเสียจากการทำเคมี


การยืดผมเคราติน เป็นอีกทางเลือก สำหรับผู้ที่ต้องการหลีกเลี่ยงการยืดผมถาวร ที่ต้องใช้เคมีหนัก ๆ ในการเปลี่ยนโครงสร้างเส้นผม อีกทั้งการยืดผมถาวร เส้นผมจะตรงแบบทื่อ ๆ ลีบเล็กลง ดูไม่เป็นธรรมชาติ ต่างจากการยืดผมเคราติน ผมจะเป็นวอลลุ่ม มีน้ำหนัก ดูเป็นธรรมชาติมากกว่า


การยืดผมเคราติน ไม่เหมาะกับผู้ที่มีผมหยิกหรือหยักศกโดยโครงสร้าง เพราะเป็นเพียงการเติมโปรตีนเข้าสู่เส้นผม ทำให้ผมมีน้ำหนัก และทิ้งตัวได้ดีเท่านั้น ไม่ได้เปลี่ยนโครงสร้างผมแบบการยืดผมถาวร ที่ใช้เปอร์ออกไซด์เป็นตัวทำลายโครงสร้างเพื่อให้ผมเหยียดตรง การทำเคราตินผมหยักศกจะได้เพียงผลของการบำรุงเท่านั้น


ก่อน หลัง ทำ เคราติน ผม Before After

5. ขั้นตอน การทำเคราตินผม

  • สระผมด้วยแชมพูสูตรขจัดสิ่งตกค้าง ที่มีคุณสมบัติในการชำระล้างสารเคมีตกค้างบนเส้นผม เช่น ครีมนวดผม หรือผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผม จะช่วยเตรียมเส้นผมของคุณให้พร้อม ดูดซึมทรีทเมนท์เคราตินได้อย่างเต็มที่

  • เป่าผมให้แห้งสนิท ด้วยลมร้อนปานกลาง หรืออาจเหลือความชื้น 10-20% ตามคำแนะนำการใช้ผลิตภัณฑ์

  • แบ่งผมออกเป็นช่อ ๆ 4-6 ช่อ (ขึ้นอยู่กับความหนาของเส้นผม) ใช้กิ๊บติดผม ติดช่อผมแบ่งไว้

  • ป้ายทรีทเม้นท์ลงบนเส้นผมให้เสมอกัน ใช้หวีซี่ถี่หวีเกลี่ยทรีทเม้นท์ให้ทั่วจากโคนจรดปลาย โดยเริ่มจากการปล่อยผมช่อด้านในไปทีละช่อ แล้วหนีบไว้ จนครบทุกช่อ

  • ทิ้งทรีทเม้นท์ไว้ 20-30 นาที หรือตามที่ระบุไว้ในผลิตภัณฑ์ แล้วคลุมผมด้วยหมวกคลุมอาบน้ำ

  • เป่าผมให้แห้ง โดยถอดหมวกคลุมอาบน้ำ และกิ๊บติดผมออกให้หมดโดยยังไม่ต้องชำระล้างทรีทเม้นท์ออก ใช้ลมร้อนหรือเย็น ตามคำแนะนำการใช้ผลิตภัณฑ์

  • หนีบผมให้ตรงด้วยเครื่องหนีบผม ปรับระดับความร้อนของเครื่องหนีบผมให้เหมาะสมกับสภาพเส้นผมของคุณ หรือตามคำแนะนำการใช้ผลิตภัณฑ์


ขั้นตอน ทำ เคราติน ผม ทรีทเม้นท์

6. การดูแลผม หลังทำเคราติน


งดการสระผมอย่างน้อย 3 วัน การเริ่มสระผมเร็วจนเกินไป จะทำให้เคราตินที่เคลือบอยู่บนเส้นผม มีระยะเวลาที่สั้นลง หากมีความจำเป็นต้องทำความสะอาดผม ให้ใช้ดรายแชมพูในการทำความสะอาดผมแทน


หลังทำเคราตินผม ควรหลีกเลี่ยงการสระผมด้วยแชมพูที่มีส่วนผสมของ ซัลเฟต (SLS) ซึ่งเป็นสารที่ทำให้เกิดฟอง และไม่ดีต่อสุขภาพผม การใช้น้ำมันมะพร้าวหมักผม การว่ายน้ำในสระที่มีคลอรีน รวมไปถึงการเล่นน้ำทะเล เพราะจะทำให้เคราตินหลุดไวมากเช่นกัน


เว้นการมัดผมอย่างน้อย 48 ชั่วโมง ควรหลีกเลี่ยงการมัดผมด้วยอุปกรณ์ทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นยางมัดผมหรือกิ๊บติดผม เพราะจะทำให้เกิดรอยบนเส้นผม อาจใช้ที่คาดผมทดแทน


หลีกเลี่ยงการใช้ความร้อน หรือจัดแต่งทรงผมด้วยความร้อน ทรีทเม้นท์เคราตินจะเคลือบบนเส้นผมได้นานขึ้น


ทำ เคราติน ผม ทรีทเม้นท์ ผมสวย

7. การเลือกผลิตภัณฑ์เคราติน


ควรเลือกผลิตภัณฑ์เคราตินแท้ ที่เป็นออแกนิคเท่านั้น อาจมีราคาสูงกิโลกรัมละหลายพันบาท ควรระวังผลิตภัณฑ์เคราตินที่ราคาถูกจนเกินไป เพราะอาจจะใช้เคราตินสังเคราะห์ ที่มีสารฟอร์มาลดีไฮด์แทน (สารก่อมะเร็งชนิดหนึ่ง)


 

Naty Beauty House (เนตี้ บิวตี้ เฮาส์)

ร้านทำเล็บ ทำผม และทรีทเม้นท์หน้า ครบวงจร ย่านบางกรวย นนทบุรี

  • บริการทำเล็บ ทาสีเจล เพ้นท์เล็บ ต่อเล็บ สปามือเท้า พาราฟิน แว๊กซ์

  • บริการทำผม สระไดร์ สปาเส้นผม ทรีทเม้นท์ ดีท๊อกซ์ เส้นผม

  • บริการทรีทเม้นท์หน้า นวดหน้า ทรีทเม้นท์บำรุงผิว ยกกระชับผิว จัดกรอบหน้า การลดเลือนริ้วรอยแห่งวัย และการดูแลผิวเป็นสิว



ติดตาม Instagram | Facebook

สอบถาม จองคิว LINE

โทร 0616932351

แผนที่ Location

ดู 50,297 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ที่คล้ายกัน

ดูทั้งหมด
bottom of page