top of page

5 ข้อดูแล “เล็บ” ให้สวย สุขภาพดี

อัปเดตเมื่อ 8 พ.ค. 2565

1. หลีกเลี่ยงการล้างมือบ่อยเกินไป

อย่าพึ่งตกใจกันนะคะ ไม่ได้ชวนปล่อยให้มือสกปรกน้า การล้างมือบ่อยๆ จะทำให้มือของสาวๆแห้ง เป็นการไม่ดีต่อสุขภาพเล็บและผิวหนังรอบๆเล็บแน่นอน หลังจากล้างมือควรซับน้ำให้แห้ง ทาโลชั่นที่บำรุงมือและเล็บโดยเฉพาะ (Hand and nail) อย่างสม่ำเสมอ เพื่อรักษาความชุ่มชื่นของผิวและเล็บอยู่ตลอดเวลานะคะ


5 ข้อดูแล “เล็บ” ให้สวย สุขภาพดี

2. เวลาที่เหมาะสมที่สุดในการตัดเล็บ

อันนี้สาวๆอย่างเราคงเดากันได้ไม่ยาก ต้องหลังอาบน้ำสิ หรือกิจกรรมที่ต้องใช้น้ำ เช่น ซักผ้า ล้างจาน เพราะตอนนี้แหละที่เล็บจะมีความอ่อนนุ่ม ง่ายต่อการตัดแต่ง ไม่เกิดการระคายเคืองผิวหนังและเล็บมากจนเกินไป หรือก่อนตัดแต่งเล็บทุกครั้งให้แช่เล็บในน้ำอุ่นก่อนสัก 5 นาทีนะจ๊ะ


5 ข้อดูแล “เล็บ” ให้สวย สุขภาพดี

3. ตัดแต่งเล็บให้สั้นพอประมาณ

การไว้เล็บยาวเกินไปอาจทำให้เล็บเกิดฉีกขาดได้ง่าย ควรตัดแต่งเล็บให้พอประมาณ ไม่สั้นจนชิดเนื้อมากเกินไป และมีความโค้งมนไปตามนิ้ว เพื่อลดการสะสมของความสกปรกตามซอกเล็บและโอกาสเกิดเล็บขบ และไม่ควรใช้วัสดุใดๆ งัดแงะขอบเล็บ จมูกเล็บ เพราะอาจเกิดบาดแผลและการอักเสบได้ แล้ววันนี้มีวิธีตะไบเล็บมาบอกด้วยแหละ การตะไบเล็บให้สวย ถ้าหากใช้ตะไบเล็บที่ทำจากเหล็ก ควรตะไบเล็บไปในทิศทางเดียว ไม่ควรถูกลับไปกลับมา เพราะจะทำให้เล็บเป็นเสี้ยนคมหรือฉีก แต่ถ้าใช้ตะไบเล็บที่ทำจากเซรามิคสามารถตะไบสวนทางกันได้ นอกจากนี้ การตะไบเล็บควรตะไบจากขอบเล็บเข้าหาปลายเล็บเสมอนะคะ


5 ข้อดูแล “เล็บ” ให้สวย สุขภาพดี

4. พยายามทาสีเล็บให้น้อยลงเท่าที่จะทำได้ เพื่อให้เล็บได้พักผ่อน

แต่ถ้าอดใจไม่ไหวจริงๆสีนี้ลายนี้เห็นแล้ว โอ้โห...คลิกเลย ก็ควรเลือกเป็นสีทาเล็บที่มีคุณภาพ หลีกเลี่ยงการเพ้นท์เล็บด้วยสีด้อยคุณภาพ เพราะอาจมีสารเคมีทำลายเนื้อเล็บได้ และตัวร้ายที่สาวๆจะต้องหลีกให้พ้นคือ อะซิโตน (acetone) มักผสมอยู่ในผลิตภัณฑ์ทาเล็บชนิดแห้งเร็ว เจ้าตัวร้ายตัวนี้จะดึงความชุ่มชื้นไปจากเล็บของเรา ทำให้เล็บแห้งและลอกหลุดได้ง่าย และจำไว้ว่าก่อนการทาเล็บทุกครั้ง ควรใช้น้ำยาเคลือบเล็บชนิดใสทาก่อนที่จะลงสี จะช่วยไม่ให้เล็บเสียความชุ่มชื่น และลดการสัมผัสกับสีทาเล็บโดยตรง ซึ่งอาจทำให้เล็บเหลืองได้ง่าย หลังจากนั้นเคลือบทับด้วยน้ำยาชนิดใสอีกครั้ง ก็จะช่วยให้สีทาเล็บติดทนนานยิ่งขึ้นนะคะ


5 ข้อดูแล “เล็บ” ให้สวย สุขภาพดี

5. ดูแลผิวเล็บบางด้วยวิธีง่ายๆ

การขูดผิวเล็บเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยกระตุ้นให้เกิดการผลัดเซลล์ผิวทำให้เล็บเงางามขึ้น ผิวเล็บเรียบ และดูมีสุขภาพดีขึ้น โดยใช้อุปกรณ์ขูดลอกหน้าเล็บ ดันจากปลายเล็บเข้าหาโคนเล็บ หลังจากนั้น ใช้แผ่นขัดเล็บ ซึ่งคล้ายกระดาษทราย ขัดหน้าเล็บเบาๆ เพื่อให้ผิวหน้าเล็บเรียบสม่ำเสมอ แล้วใช้แผ่นขัดทำความสะอาดเล็บ ถูเบาๆ เพื่อให้ฝุ่นและเศษเล็บที่มองไม่เห็นหลุดออกไป จากนั้นใช้แผ่นขัดเงาซึ่งมีเจลาตินเคลือบอยู่ ขัดถูบนหน้าเล็บเบาๆ ก็จะได้เล็บที่เงางามดูมีสุขภาพดี


 

Naty Beauty House (เนตี้ บิวตี้ เฮาส์)

ร้านทำเล็บ ทำผม และทรีทเม้นท์หน้า ครบวงจร ย่านบางกรวย นนทบุรี

  • บริการทำเล็บ ทาสีเจล เพ้นท์เล็บ ต่อเล็บ สปามือเท้า พาราฟิน แว๊กซ์

  • บริการทำผม สระไดร์ สปาเส้นผม ทรีทเม้นท์ ดีท๊อกซ์ เส้นผม

  • บริการทรีทเม้นท์หน้า นวดหน้า ทรีทเม้นท์บำรุงผิว ยกกระชับผิว จัดกรอบหน้า การลดเลือนริ้วรอยแห่งวัย และการดูแลผิวเป็นสิว



ติดตาม Instagram | Facebook

สอบถาม จองคิว LINE

โทร 0616932351

แผนที่ Location

ดู 393 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ที่คล้ายกัน

ดูทั้งหมด
bottom of page